วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บลายธ์


บลายธ์ คือใคร
อ่านออกเสียงว่า ' Blahyth ' หรือ ' Blind ' เธอคือตุ๊กตาวินเทจเจ้าเสน่ห์ที่ถูกออกแบบขึ้นในปี 1972 โดยโรงงานผลิตของเล่นในสหรัฐ ฯ นามว่า Kenner ภายใต้concept ที่อยากสร้างเอกลักษณ์ความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับตุ๊กตาดังนั้นโมเดลตุ๊กตาทั้ง 4 แบบ ชื่อ Blythe , Karess , willow และ Skye จึงถูกคิดค้นขึ้นมา หลังจากนั้น Kenner ได้ว่าจ้างดีไซเนอร์นักออกแบบของเล่นอย่าง Allison Katzman จาก Marvin Glass & Associates หนึ่งในสตูดิโอออกแบบของเล่นที่สำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดในโลกให้ดีไซน์ปลุกปั้นตุ๊กตา Blythe ฉบับออริจินัลขึ้น แล้วนับแต่นั้นมา เด็กๆทั้งหลายก็ได้รู้จักกับของเล่นชิ้นใหม่ชิ้นนี้ตุ๊กตากับเด็กผู้หญิงถือเป็นของคู่กันตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด ยิ่งตุ๊กตาที่สามารถเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว เปลี่ยนทรงผมได้เหมือนคนจริงๆ เด็กผู้หญิงยิ่งให้ความสนใจมากเหมือนกับช่วงที่ตุ๊กตาบาร์บี้ออกมาใหม่ๆด้วยความที่เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวได้ เปลี่ยนทรงผมได้ตามใจชอบ บวกกับรูปลักษณ์ที่คล้ายเจ้าหญิงทำให้เด็กสาวหลายคนชอบใจมีเก็บสะสมไว้ในบ้านกันเป็นแถว มาถึงยุคนี้ก็มีตุ๊กตาเกิดใหม่อีกแบบหนึ่งชื่อว่าตุ๊กตาบลายธ์
ตุ๊กตาบลายธ์เป็นตุ๊กตาแนวเดียวกับบาร์บี้สามารถเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวได้ตามใจเจ้าของ มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่หัวใหญ่ ตัวเล็ก ตาโต ขนตาเด้ง หน้าตาบ้องแบ๊ว อันที่จริงตุ๊กตาบลายธ์มีอายุมากกว่า 30 ปีแล้วต้นกำเนิดอยู่ที่โรงงานทำของเล่นเค็นเนอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างเจ้าตุ๊กตาบลายธ์ตัวนี้ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2515 เพื่อเอาใจเด็กสาวๆด้วยลูกเล่นแปลกใหม่ มีทรงผมให้เลือก 4 แบบ สไตล์เสื่อผ้าแนวใหม่ 12 ชุด แถมเวลากระพริบตาสีที่เปลือกตาก็จะเปลี่ยนสลับกันไปมาทุกครั้งเป็นสีเขียว ส้ม ชมพู น้ำเงิน ตามลำดับ แต่วางขายได้เพียงปีเดียวก็ต้องปิดกิจการไป ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ล้ำสมัยเกินไป วัยรุ่นสาวๆในตอนนั้นจึงรู้สึกว่าน่ากลัวมากกว่าน่ารัก ทำให้ไม่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเท่าที่ควร จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2545 Gina Garan ช่างภาพสาวมือสมัครเล่นได้รับตุ๊กตาบลายธ์เป็นของขวัญจากเพื่อน ด้วยความชื่นชอบตุ๊กตาเป็นชีวิตจิตใจ เธอจับตุ๊กตาบลายธ์แต่งตัว ทำผม ตามสไตล์ของเธอ แล้วได้ถ่ายภาพเก็บไว้ ต่อมาเธอจึงจัดนิทรรศการภาพถ่ายของตุ๊กตาที่เธอถ่ายไว้ขึ้น และได้ทำสมุดภาพถ่ายจนเป็นที่โด่งดังไปทั่ว ตุ๊กตาบลายธ์จึงได้รับความสนใจนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทายาทของบริษัทเค็นเนอร์ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธ์ตุ๊กตาบลายธ์จึงยกสิทธ์ให้บริษัท Takara ของประเทศญี่ปุ่นไปพัฒนารูปแบบของตุ๊กตาให้ทันสมัยกว่าเดิม แล้วออกวางจำหน่าย จนเป็นที่นิยมชมชอบของวัยรุ่นสาวๆทั้งหลายทั่วโลก
ตุ๊กตาบลายธ์ยังเป็นที่นิยมของดาราหลายคน ชอบสะสม และแต่งตัวตามลักษณะของตัวเอง ให้น้องบลายธ์เป็นสัญลักษณ์แทนตนเอง
การเล่นบลายธ์เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อย่างหนึ่ง เป็นกิจกรรมนันทนาการได้เลย หรือนำเอาไปประกอบอาชีพได้ สำหรับใครที่ชอบแต่งตัวน้องบลายธ์เราก็มีแนวต่างๆมาให้ดูเป็นตัวอย่างในการตกแต่งน้องบลายธ์

1 ความคิดเห็น: